Thời gian qua, xã Nam Sách không ngừng đổi mới trong cách phục vụ nhân dân theo hướng chuyển đổi số, thể hiện rõ quyết tâm của địa phương theo tinh thần 'Chính quyền đồng hành với nhân dân', vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ xã Nam Sách đến tận nhà người dân cao tuổi để hướng dẫn việc kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến.
Không ít khó khăn
Trước khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, bỏ cấp trung gian, huyện Nam Sách từng dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Hải Dương (cũ) trong các năm 2023 và 2024. Tuy có tiền đề với thành tích như vậy, nhưng trong cải cách hành chính và phục vụ nhân dân, xã Nam Sách hiện vẫn còn không ít khó khăn. Trong đó, nổi bật là một số thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu còn phức tạp do thiếu giấy tờ gốc, đất sử dụng lâu năm hoặc có liên quan đến phân chia di sản thừa kế, khiến thời gian giải quyết kéo dài hơn so với quy định. Phần mềm “Một cửa” dùng chung của thành phố đôi khi phản hồi chậm hoặc không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ điện tử.
Cùng với đó, thói quen của người dân trong tiếp cận dịch vụ công hiện đại vẫn là rào cản đáng kể. Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận kết quả giải quyết thủ tục còn thấp, phần lớn vẫn lựa chọn đến trực tiếp Trung tâm để nộp hoặc nhận hồ sơ. Thực tế này khiến bộ phận tiếp nhận hồ sơ thường xuyên bị quá tải vào những thời gian cao điểm, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý và chất lượng phục vụ.
Trước những thách thức đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Sách xây dựng kế hoạch hành động cụ thể cho thời gian tới với quyết tâm giữ vững và nâng cao vị thế của địa phương trong lĩnh vực cải cách hành chính. Mục tiêu trọng tâm là phấn đấu 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm, đạt hơn 95% mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Các lĩnh vực trọng điểm như đất đai, xây dựng, đầu tư được đặt yêu cầu tối thiểu 90% mức độ hài lòng. Xã cũng đặt mục tiêu 80% hồ sơ được xử lý tuyến và 60% hồ sơ được thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Đây là những chỉ tiêu vừa mang tính thách thức, vừa thể hiện quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ trong cải cách hành chính và chuyển đổi số của Nam Sách.

Phát huy kết quả tích cực trong cải cách hành chính, xã Nam Sách quyết tâm hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Xử lý bài bản
Để giữ vững kết quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số theo tinh thần “Chính quyền đồng hành với nhân dân”, vì nhân dân phục vụ, trong kế hoạch cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2025, UBND xã Nam Sách đề ra các giải pháp đồng bộ. Đó là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa trễ hạn. Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai nền tảng dữ liệu dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia…
Điểm nổi bật của Nam Sách là việc chủ động đưa công nghệ đến gần người dân, không chỉ chờ người dân tìm đến công nghệ. Xã thành lập “Tổ ứng cứu công nghệ” gồm cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên, trực tiếp hỗ trợ người dân, nhất là người cao tuổi hoặc người ít tiếp cận thiết bị điện tử trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến.
Chính quyền xã xác định, mỗi bộ hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, minh bạch là một bước tiến trong hành trình hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Bởi vậy mới đây, cán bộ của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã còn trực tiếp đến tận nhà ông Trần Quang Nghiêm (sinh năm 1947) và bà Nguyễn Thị Thênh (sinh năm 1950) trú tại thôn Đồn Bối để hỗ trợ kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lý do vì ông bà cao tuổi, sức khỏe, việc đi lại hết sức khó khăn. Với sự hướng dẫn tận tình theo từng bước kê khai, xác thực thông tin và nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công, thủ tục của ông bà được hoàn tất nhanh gọn ngay tại nhà.

Cán bộ xã Nam Sách đến tận nhà người dân cao tuổi để hướng dẫn việc kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến.
Nhờ những nỗ lực đồng bộ, xã Nam Sách hiện xếp hạng 12/114 xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố về chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây không chỉ là kết quả của sự cải tiến về kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy phục vụ từ “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ” tại xã Nam Sách.
Theo ông Trần Phúc Thuận, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Sách, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp Bưu điện xã để mở rộng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Đồng thời khuyến khích nhân dân nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến nhằm giảm thiểu việc đi lại và tập trung đông người. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần cũng sẽ được tăng cường thông qua hệ thống truyền thanh, mạng xã hội…
Trong kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Nam Sách, đồng chí Phùng Văn Diện, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Nam Sách quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công.
Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Sách, từ ngày 1/9 đến ngày 31/10, đơn vị tiếp nhận 2.781 hồ sơ hành chính thuộc thẩm quyền UBND xã, trong đó 2.200 trực tuyến, 548 hồ sơ trực tiếp, 33 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang. Các lĩnh vực có lượng hồ sơ lớn là chứng thực, hộ tịch, đất đai. Kết quả, xã đã giải quyết được 2.735 hồ sơ, trong đó hơn 99,6% số hồ sơ giải quyết trước hạn, không có trường hợp hồ sơ trễ hẹn.
KIM NGỌC